Thứ Sáu, 28 tháng 3, 2014

Hợp tác xã Nấm Hòa Tiến - một hướng đi đúng

Filled under:

Nấm ăn là loại thực phẩm sạch, giàu dinh dưỡng được nhiều người ưa chuộng. Trong những năm gần đây, vấn đề sản xuất nấm trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang phát triển theo hướng sản xuất nấm sạch, quy trình đơn giản nhưng hiệu quả cao.
Tuy nhiên, hiện nay việc tổ chức sản xuất nấm vẫn mang tính nhỏ lẻ, phân tán chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu của thị trường về cả số lượng và chất lượng; việc áp dụng khoa học-kỹ thuật để nâng cao năng suất còn hạn chế, sản phẩm làm ra còn ít và không thường xuyên.
Hòa Vang nói chung và Hòa Tiến nói riêng là vùng có rất nhiều tiềm năng để phát triển nghề trồng nấm. Nhưng đa phần bà con vẫn xem việc trồng nấm là trong lúc nông nhàn, dẫn đến việc cung cấp chưa đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Bên cạnh đó, do thiếu sự liên kết giữa người nông dân và nhà doanh nghiệp nên dẫn tới tình trạng nấm làm ra bán nhỏ lẻ, bị tư thương ép giá.
Câu lạc bộ Nấm Hoà Tiến được thành lập năm 2003 với 16 hộ sản xuất nấm trên địa bàn xã. Tính đến cuối năm 2010, số thành viên của Câu lạc bộ Nấm Hoà Tiến đã tăng lên 23 thành viên và các hoạt động hỗ trợ sản xuất của các thành viên câu lạc bộ Nấm ngày càng thể hiện rõ nét hơn.
Xuất phát từ tình hình thực tế của địa phương và yêu cầu về tổ chức sản xuất của các thành viên CLB nấm Hòa Tiến, Hợp tác xã dịch vụ và kinh doanh Nấm Hòa Tiến ra đời để hỗ trợ cho các hộ xã viên trong việc sản xuất và tiêu thụ nấm có tổ chức và mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho lao động nhàn rỗi ở nông thôn.
Công nghệ sản xuất nấm không phức tạp, nấm sinh trưởng nhanh, nguyên liệu để sản xuất chủ yếu là các phế thải của ngành sản xuất nông, công, lâm nghiệp dễ kiếm, dễ sử dụng như mùn cưa, cám gạo, rơm rạ...
Cùng với việc thu được sản lượng lương thực lớn hằng năm nhờ vào hoạt động sản xuất nông nghiệp, người dân còn thu được khối lượng rơm rạ lớn, với lượng rơm rạ dồi dào đó bà con trong xã đã tận dụng làm nguyên liệu rất tốt cho nhu cầu phát triển nghề trồng nấm. Nhờ có điều kiện tự nhiên thuận lợi và nguồn nguyên liệu đầu vào sẵn có của địa phương nên hoạt động sản xuất nấm ở Hòa Tiến trong thời gian qua được thực hiện có hiệu quả. Tuy nhiên, thời tiết cũng ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động sản xuất nấm tại địa phương, những lúc lũ lụt hoạt động sản xuất nấm rơm phải tạm dừng và nấm bào ngư chỉ bắt đầu sản xuất từ tháng 9 hàng năm.
Được sự quan tâm, định hướng của chính quyền huyện, các hộ trồng nấm Hòa Tiến đã được cán bộ phòng Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn huyện đã xuống tận xã để tập huấn, hướng dẫn quy trình sản xuất nấm đạt chất lượng; Chi cục trồng trọt và bảo vệ thực vật và phòng Công thương huyện hỗ trợ 2 máy ủ nấm trị giá 28 triệu/ 01 máy; góp phần phục vụ, nâng cao và thúc đẩy hoạt động sản xuất nông nghiệp nói chung, hoạt động sản xuất và kinh doanh nấm nói riêng ngày càng phát triển, với những bước định hình cho mô hình sản xuất theo chương trình mục tiêu Xây dựng Nông thôn mới của Hòa Vang.
Có thể nói với những điều kiện đó, việc hình thành Hợp tác xã dịch vụ sản xuất và kinh doanh Nấm Hòa Tiến là một hướng đi đúng đối với những người trồng nấm trên địa bàn xã.

HỘI AN - MINH CHI
Nguồn: Báo điện tử Đà Nẵng

0 nhận xét:

Đăng nhận xét